มีใครเคยได้ยินคำว่า " พนักงานประจำเรือ หรือ ช่างเครื่อง " ของเรือด่วน มาบ้าง?
การเตรียมตัวคล้องเชือกก่อนถึงโป๊ะเรือ |
เมื่ออ่านๆ หรือฟังๆแล้ว คงไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไหร่ ว่า เอ๋ เค้าเป็นใครกันแน่ หลายๆคนคงเดากันไปต่างๆนานา อาจเป็นช่างซ่อมเครื่อง หรือพนักงานอะไรซักกะอย่าง ที่อยู่บนเรือ แต่ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ นั่นก็คือ (ขออนุญาตเรียกชื่อนี้นะจ๊ะ)เด็กท้ายเรือของเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง ส่วนใหญ่จะใส่เสื้อสีส้มๆ มีหน้าที่คล้องเชือกให้เรือ เวลาเข้าจอดเทียบท่า ทีนี้ก็ต้องร้องอ๋อพร้อมกันเลย เป็นอย่างนี้นี่เอง
วันนี้ express boat จะมาแนะนำให้รู้จัก พนักงานประจำเรือ หรือ ช่างเครื่อง หรือ เด็กท้ายเรือด่วน กันให้พอเข้าใจ ว่าแต่ละคนเค้ามีคุณสมบัติหรือความสามารถกันอย่างไรบ้าง เพื่อบางคนที่อาจชอบลักษณะงานแบบนี้ก็จะลองไปสมัครดูนะจ๊ะ บอกได้เลยว่า มันส์ได้ใจเลยแหละ
หน้าที่หลักๆมีดังนี้
1. ต้องสามารถคล้องเชือกได้อย่างรวดเร็ว
2. ให้สัญญาณเรือเข้า-ออกจากท่าเรือ ด้วยการเป่านกหวีด, ออด หรือสัญญาณมือ
3. ดูแลรับผิดชอบบริเวณท้ายเรือ ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารเวลาขึ้น-ลงเรือ
4. ให้คำปรึกษาแก่ผู้โดยสารได้
ที่โป๊ะเรือ พนักงานประจำเรือ หรือ ช่างเครื่อง กำลังคล้องเชือกเรือด่วน |
คุณสมบัติที่ต้องมีเป็นพิเศษ
1. ว่ายน้ำเป็น อันนี้สำคัญมากๆ ในกรณีฉุกเฉิน
2. เพศชาย อายุระหว่าง 18 - 38 ปี ต้องเป็นผู้ชายร่างกายแข็งแรงนั่นเอง
3. มีความกระตือรือล้นในการทำงาน ต้อง Active กระฉับกระเฉง อยู่ตลอดเวลา
4. มีความรับผิดชอบในงาน อันนี้สำคัญเช่นกัน
5. อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรกับผู้โดยสาร
6. มีความอดทน ทนทานต่อแดด น้ำ ลม ฝน และอื่นๆ
7. เป็นคนในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียง จะได้รู้เส้นทางและเก่งด้านทางน้ำเป็นอย่างดี
8. มีสติและสามารถช่วยเหลือคนจมน้ำได้อย่างถูกวิธี
ถ้าพูดถึงเรื่อง ความอดทน แล้ว ต้องยกให้เป็น ที่หนึ่ง เลยสำหรับงานบริการสำคัญๆด้านนี้ เพราะนอกจากจะเป่านกหวีดให้สัญญาณเวลาเรือเข้าจอดหรือออกจากท่า และคล้องเชือกแล้ว ต้องมีความอดทนค่อนข้างสูง อย่างช่วงนี้ฟ้าฝนก็ตกแทบทุกๆวัน เด็กท้ายเรือแต่ละคนต้องตากฝน เปียกฝน ครั้นจะใส่เสื้อกันฝน ก็อาจทำให้เกะกะ ไม่สะดวกในการทำงาน เนื่องจากอาจต้องมีการกระโดดไป-มา ระหว่างเรือกับโป๊ะ เพื่อจะคล้องเชือกให้ได้ หากไม่สามารถคล้องเชือกได้เรืออาจหลุดโป๊ะ ทำให้เสียเวลาในการเข้าจอดมากขึ้น แบบนี้ผู้โดยสารคงไม่ชอบแน่นอน ยิ่งบางคนรีบๆซะด้วย อิอิ บางวันฝนไม่ตกแต่ก็มีแดดแรงซะ ก็ต้องทนกันไป วันดีคืนดีถูกคลื่นน้ำซัดกระเด็นเข้าใส่อีก เปียกเหมือนกัน บางวันโชคไม่ค่อยดีถึงกลับต้องพลัดตกน้ำไปเลยก็มี (นี่แหละถึงต้องมีคุณสมบัติว่ายน้ำเป็น เป็นอะไรที่ขาดเสียมิได้) นี้แหละถึงได้บอกว่า ต้องยกให้เป็น ที่หนึ่ง เรื่องความอดทน สุดยอด เอาไปเลย 10 กะโหลก
เทคนิคการคล้องเชือก เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา |
แต่บางคนอาจเคยเห็นคนขับเรือมาเป็นเด็กท้ายเรือก็มีนะ อันนี้ไม่ต้องตกใจนะจ๊ะ อาจสงสัยว่าเรือหายไปไหน ไม่ขับเรือแล้วเหรอ??? ขับจ้าๆขับๆ จริงๆเขาก็คือคนขับเรือนั่นแหละจ้า ส่วนใหญ่จะเจอช่วงเช้าๆหรือเย็นๆ ทั้งนี้เนื่องจากกรณีฉุกเฉินหรือเป็นช่วงเริ่มต้นหรือขากลับจากการขับเรือมาแล้วนั่นเอง คนขับบางคนต้องเดินทางไปขับเรืออีกลำหนึ่ง บางคนอาจจะเลิกจากการขับเรือแล้วจะกลับที่พัก ก็เลยแวะมาเป็นคนคล้องเชือกและให้สัญญาณแทน ถือว่าเป็นข้อดีนะ เพราะคนที่จะขับเรือที่ดีได้นั้น ต้องค่อนข้างรู้เทคนิคการคล้องเชือกแบบไหนจะดีและไว เมื่อถึงเวลาไปขับเรือจะได้ช่วยคนคล้องเชือกให้ได้สะดวกยิ่งขึ้น รู้ใจเขาใจเรา ไปโลด.....
หากใครสนใจตำแหน่งงานที่ท้าทายแบบนี้ก็ลองไปสมัครได้นะจ๊ะ ตำแหน่งที่ต้องยกนิ้วโป้งให้ เยี่ยมกู้ด ว่านายแน่มาก....
ขอขอบคุณ พนักงานประจำเรือ หรือ ช่างเครื่อง และ ข้อมูล จาก บ.เรือด่วนฯ
พี่ติ๋วคะ บทความอันแรกของพี่ติ๋วใช่หัวข้อนี้รึเปล่าคะ
ตอบลบประเภทของตั๋วเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา
เมื่อวันจันทร์ 30 กรกฎาคม 2012
จริงๆแล้วบทความนี้เป็นอันแรกจ๊ะ : เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat ที่เริ่มเขียนขึ้นมาจ๊ะ
ลบรบกวนสอบถามเพิ่มเติม ว่าเค้าใช้นกหวีดประเภทไหนและหาซื้อได้ที่ไหนครับ จะสะสมครับ
ตอบลบ