วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat

      
เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat 



บทความนี้จะนำเสนอการเดินทางโดยทางน้ำ เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat จากเหตุผลที่นำเสนอ บทความนี้อันเนื่องมาจากผู้เขียนเองได้ไปสัมผัสสิ่งต่างๆเกี่ยวกับเรือด่วนเจ้าพระยา แทบทุกวันไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเพื่อไปทำงานในตอนเช้า และ ขากลับช่วงยามเลิกงาน แวะไปซื้อสินค้าประเภทงานไม้ พวกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆย่านบางโพ เดินทางไปเที่ยวสถานที่ต่างๆบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงอยากมาประชาสัมพันธ์และบอกต่อกันในการเดินทางด้วยเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะนอกจากจะสะดวกสบายในการเดินทาง และบรรยากาศดีแล้ว ที่สำคัญไม่มีปัญหาเรื่องรถติด เพราะเรือยังไงก็ไม่ติดเหมือนรถหรอกน๊ะ(อันนี้ผู้เขียนมั่นใจ ถ้าไม่เจอเรือที่เสียซะก่อน..... ว่าไปนั่น) ช่วยให้เราไม่หงุดหงิด ไม่เครียดในการเดินทาง ถ้าเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ และอ้ออีกอย่างนึง ถือว่าตัวเราช่วยลดปัญหาจราจรไปด้วยในตัว เงินในกระเป๋าก็เหลืออีก ไม่ต้องขับรถไปทำงานเพื่อจ่ายค่าน้ำมันที่แสนจะแพ๊งแพง(ณ ปัจจุบัน 2012 จริงมั้ยจ๊ะ)






       จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ยังมีอีกหลายๆคนที่ยังไม่เคยนั่งเรือ ไม่รู้จะซื้อตั๋วยังไง โดยสารเรือลำไหน เห็นมีเรือมีตั้งหลายแบบ เดี๋ยวก็มีธงส้ม ธงเหลือง ธงเขียว เรือลำเล็ก เรือลำใหญ่ และนั่งเรือแล้วจะไปขึ้นเรือ(หมายถึงออกจากเรือ)ที่ท่าไหน แล้วจะจอดที่ท่าไหนบ้าง ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ ผู้เขียนจะเจอแทบทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารชาวต่างประเทศหรือแม้แต่คนไทยเองก็จะงงๆกับการนั่งเรือ 
       หลายๆครั้งผู้เขียนก็จะได้ยิน ผู้โดยสารจะมาถามเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า(ใส่ชุดฟอร์มสีขาว คล้ายๆพนักงานขับรถเมลของ ขสมก. เป๊ะเลย) ซึ่งจะอยู่ประจำโป๊ะเรือแต่ละโป๊ะ(เป็นส่วนใหญ่) 

ผู้โดยสาร: โทษนะค่ะ เรือลำไหนจอดท่าเขียวไข่กา ( เป็นท่าเรือที่กำแพง รร. ราชินิบน แตกตอนน้ำท่วมแหละจ้า ) บ้าง?
กรมเจ้าท่า: ตอบด้วยความมั่นใจว่า... อ๋อ ต้องไปเรือประจำทางเท่านั้นครับ 

แล้วผู้โดยสารก็จะทำหน้าตา งงๆ ว่า เอ๋? เรือประจำทางหน้าตาเป็นจั๋งใดหนอ??? เจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ผู้ใจดีก็จะอธิบายให้ฟังต่อ 

กรมเจ้าท่า: เป็นเรือที่ไม่มีธงครับ เดี๋ยวถ้าเรือมาผมจะบอกให้ครับ
ผู้โดยสาร: เอ๋??? อีกครั้งนึง
กรมเจ้าท่า: งั้น เดี๋ยวถ้าเรือมาผมจะบอกให้ครับ
ผู้โดยสาร: เฮ้อ ค่อยโล่ง….อกหน่อย(ซะที)

          ถ้าคนเคยนั่งเรือมาบ้างก็พอจะรู้บ้าง แต่นี่ไม่เคยนั่งเลยหรือนั่งมานานแล้ว จำไม่ได้แล้ว เอ๋??? จะว่าไปแล้ว  น๊ะเหมือนผู้เขียนตอนแรกๆเลยเชียวแหละ อิอิ

สรุป แล้วถ้าวันนั้น หากผู้โดยสารท่านนั้นรอนั่งเรือที่ไม่มีธง คงจะไม่ได้ไปไหนเป็นแน่แท้ เพราะเรือทุกลำ มีธงทุกลำเลย เรือบางลำมีมากกว่า 2 ธงอีกแนะ !!! ไม่แปลกหรอก แบบฮาฮาๆจ้า ผู้เขียนเองก็แอบยิ้มประจำกับคำถามและคำตอบแบบนี้



จึงเป็นตัวอย่างที่มาของการแนะนำและประชาสัมพันธ์การโดยสารด้วยเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ไม่เคยนั่งเรือหรือนานๆนั่งสักที จะได้เข้าใจยิ่งขึ้น เกริ่นมาซะยาวเลย คงต้องเข้าเรื่องกันแล้วแหละจ้า เดี๋ยวผู้อ่านจะเบื่อเสียก่อน
ก่อนอื่นต้องออกตัวนิสสสนึงน๊ะ ส่วนมากพักหลังๆมานี้ตัวผู้เขียนเองจะโดยสารเรือประจำทางค่อนข้างบ่อยหรือที่เค้าเรียกกันว่า  “เรือไม่มีธง นั่นแหละ เป๊ะ...)  นานๆจะได้มีโอกาสได้โดยสารเรือด่วน ธงส้ม ธงเหลือง และธงเขียวบ้าง บางครั้งบางคราวมาไม่ทันเรือประจำทาง (มาช้าเลย ตกเรือ) ต้องอาศัยการนั่งเรือต่อเรือ (ยังไม่ต้อง งง กันหรอกจ้า แล้วจะมาเล่าให้ฟังในคราวหลังน๊ะ)

ณ ปัจจุบันนี้ ถ้านับเฉพาะเรือที่วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร ถ้าไม่นับเรือเจ้าพระยาแบบอื่นๆ เรือนักท่องเที่ยว นำเที่ยวในเทศกาล หรือวันหยุด ในแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีเรือโดยสาร เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat ทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน คือ 1. เรือโดยสารประจำทาง ( เรือไม่มีธง ) 2. เรือด่วนพิเศษธงส้ม 3. เรือด่วนพิเศษธงเหลือง และ 4. เรือด่วนพิเศษธงเขียว

1.เรือโดยสารประจำทาง(อั้ยย่ะชอบพูดกันจริงๆ เรือไม่มีธง)

          มาดูรูปร่างและหน้าตาของเรือประจำทางกันซะหน่อย จะเห็นได้ว่าเรือประจำทางก็มีธงนะ ตั้ง 2 ธงเชียวแนะ !!! เรือประเภทนี้จะเป็นเรือชั้นเดียว มีขนาดเล็กกว่าเรือด่วนธงสีอื่นๆ มีที่นั่งประมาณ 60 ที่นั่ง ( ที่เหลือก็เป็นที่ยืน ด้านข้างสำหรับที่ยืนพิงหลัง นั่งบนขอบไม้ที่ครอบเครื่องยนต์ หรือข้างๆคนขับ อันนี้แล้วแต่สะดวกนะจ๊ะ ขอแค่ไม่เกะกะทางเดินก็พอจ้า )



เส้นทาง จาก ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรีวัดราชสิงขร
วันบริการ ตั้งแต่วันจันทร์ ศุกร์ (วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หยุดด้วยนะ)
เวลาบริการ  

  • ช่วงเช้าจะมี 3 เที่ยว(เที่ยวแรก 06.45. , 07.10. และ 07.30.)  
  • ส่วนช่วงเย็นจะเหลือ 2 เที่ยว 16.00 . และ 16.30 .
  • ช่วงกลางวันหรือเวลาอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ไม่มีแล่นนะจ๊ะ
     วิ่งเรือเฉพาะวันจันทร์ – ศุกร์ เท่านั้น หากวันจันทร์ - ศุกร์ตรงกับวันหยุดก็ไม่มีวิ่งเรือหรอกนะจ๊ะ(เดี๋ยวจะรอเรือกันเก้อซะก่อน)
อัตราค่าโดยสาร 10บาท / 12 บาท และ 14 บาท คิดตามระยะทางสูงสุด 14 บาท
ท่าที่จอด จอดเทียบทุกท่าเรือ(ท่าเล็กๆ ไปต้นไป เรียกได้ว่าเก็บกันทุกป้าย) รวม 34 ท่าเรือ


2.เรือด่วนพิเศษธงส้ม
มาดูหน้าตาของเรือด่วนพิเศษธงส้มกันบ้าง มองผิวเผินจะคล้ายๆกับเรือประจำทาง แต่จะมีธงสีส้มอยู่ข้างบนส่วนกลางค่อนไปด้านหน้าและส่วนท้ายของเรือ(บางลำก็จะมีธงส้มแค่อันเดียว ไม่รู้ว่าอีกอันหนึ่งหายไปไหน) เรือประเภทนี้จะเป็นเรือชั้นเดียว มีขนาดกลางๆ ใหญ่กว่าเรือประจำทางเล็กน้อย มีที่นั่งประมาณ 90 ที่นั่ง(ที่เหลือก็เป็นที่ยืนนะจ๊ะ)



เส้นทาง จากท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรีวัดราชสิงขร
วันบริการ ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ อาทิตย์, วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันหยุด ไม่หยุดแล่นนะจ๊ะ
เวลาบริการ 06.00. – 19.00.
อัตราค่าโดยสาร เหมาจ่าย 15 บาท ราคาเดียวตลอดสายจ้า
ท่าที่จอด จอดเทียบท่าขนาดกลางขึ้นไป รวม 20 ท่าเรือ

คำถาม : เรือด่วนเจ้าพระยาวันหยุด, เรือด่วนเจ้าพระยา วันเสาร์ วันอาทิตย์ มีแล่นหรือวิ่งมั้ย?
คำตอบ : บริการเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาธงส้ม ไม่หยุดจ้า แล่นหรือวิ่งทุกๆวัน แต่ระยะ
              เวลาในการรอเรือด่วน อาจนานขึ้นกว่าวันปรกตินะจ๊ะ

3.เรือด่วนพิเศษธงเหลือง
คราวนี้มาดูหน้าตาของเรือด่วนพิเศษธงเหลืองกันบ้าง เรือธงเหลืองจะมี 2 ขนาด เรือขนาดใหญ่ใช้แล่นรับ- ส่งผู้โดยสารในช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น เพราะเป็นเวลาเร่งด่วน สามารถจุผู้โดยสารได้เยอะ ส่วนอีกแบบหนึ่งก็จะเป็นเรือธงสีส้มนั่นแหละจ้า เปลี่ยนธงใหม่จากสีส้มเป็นสีเหลืองแทน วิ่งเหมือนธงเหลืองลำใหญ่ ( อันนี้ ไม่ใช่ว่าใครจะได้ขับเรือด่วนพิเศษธงเหลืองกันง่ายๆนะจ๊ะ เค้ามีลำดับขั้นตอน กว่าจะเลื่อนขั้นกัน ต้องอาศัยประวัติ ฝีมือและความชำนาญของแต่ละบุคคล ต้องอาศัยเวลาจ้า ) ซึ่งธงเหลืองก็จะติดตั้งอยู่ที่ข้างบนส่วนกลางค่อนไปด้านหน้าและส่วนท้ายของเรือเช่นกัน) เรือด่วนพิเศษธงเหลืองลำใหญ่จะเป็นเรือโดยสารชั้นเดียว ( ไม่นับคนขับนะ ) มีขนาด มีที่นั่งประมาณ 150 ที่นั่ง สำหรับคนขับจะอยู่ชั้นบนด้านหน้า เหนือผู้โดยสาร  ส่วนเรือด่วนพิเศษธงเหลืองลำเล็กจะเป็นเรือชั้นเดียว มีขนาด มีที่นั่งประมาณ 90 ที่นั่ง ( ที่เหลือก็เป็นที่ยืน เหมือนเคย )



เส้นทาง จากท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรีสาทร - ราษฎร์บูรณะ
วันบริการ ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ ศุกร์ ส่วนวันเสาร์ ช่วงเช้าไม่เกิน 08.00.
เวลาบริการ ช่วงเช้า 06.15. – 08.30 . และ ช่วงเย็น 15.30 . – 20.00.
อัตราค่าโดยสาร  20 บาท / 29 บาท
ท่าที่จอด จอดเทียบท่าขนาดใหญ่เท่านั้น รวม 9 ท่าเรือ

คำถาม : เรือด่วนเจ้าพระยาวันเสาร์ มีแล่นหรือวิ่งมั้ย?
คำตอบ : บริการเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาธงเหลืองนอกจากวันธรรมดาแล้ว ในวันเสาร์ก็จะมีแล่นด้วย แต่จะมีเฉพาะช่วงเช้าของวันเสาร์ ไม่เกิน 8 โมงเช้านะจ๊ะ ( อันนี้เค้าบริการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ยังคงทำงานในวันเสาร์ด้วย )

4.เรือด่วนพิเศษธงเขียว
เรือด่วนพิเศษธงเขียว จะแล่นรับ-ส่งผู้โดยสารคล้ายๆ กับเรือด่วนพิเศษธงเหลือง จะแตกต่างกันในบางท่าเรือ และเพิ่มจำนวนท่าเรือ จากท่าน้ำนนท์ฯ ไปยังเกาะเกร็ด ซึ่งการติดตั้งธงเขียวก็จะเหมือนกับธงสีอื่นๆ เรือด่วนพิเศษธงเขียวจะเป็นเรือชั้นเดียว มีขนาด ใกล้เคียงกับเรือด่วนพิเศษธงส้ม แต่จะมีลักษณะรูปทรงที่สูงกว่า มีที่นั่งประมาณ 90 ที่นั่ง



เส้นทาง จาก ปากเกร็ด - ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรีสาทร
วันบริการ ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ ศุกร์
เวลาบริการ ช่วงเช้า 06.15. – 08.10 . และ ช่วงเย็น 15.30 . – 18.05.
อัตราค่าโดยสาร 13 บาท / 20 บาท / 32 บาท
     ท่าที่จอด จอดเทียบท่าขนาดใหญ่ขึ้นไป รวม 12 ท่าเรือ

   
    บทความนี้เราก็ได้รู้จักเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ละประเภทไปกันแล้ว เดี๋ยวคราวหน้าจะพามาดู เส้นทาง หรือ แผนที่เดินเรือของ เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ละประเภทว่าจอดท่าไหนบ้าง จะได้นั่งเรือกันไม่ผิดลำไงจ๊ะ



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก เรือด่วนเจ้าพระยาและวิถีพีเดีย จ้า

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2557 เวลา 23:19

    สวัสดีค่ะ บทความอ่านแล้วได้ประโยชน์มาก ขอบคุณนะคะ อยากถามเจ้าของบล็อคว่าไม่ทราบว่าหากเดินทางจากท่าเรือกระทรวงพาณิชย์ไปยังท่าเรือสาธร จะใช้เวลานานเท่าไหร่หรอคะ

    ตอบลบ
  2. <<<< BIG EVENT >>>>
    จับ6 จกทอง
    ลุ้นรับ iPhone6 & ทองคำ
    ร่วมสนุกง่ายๆเพียงมีภาพถ่ายใน อาร์ท อิน พาราไดรซ์

    ตั้งเเต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557-11 มกราคม 2558

    EVENT 1>>>>
    หัวข้อ : ความรัก, ครอบครัว, เพื่อน, คู่รัก, เด็ก
    รางวัลที่ 1 ทองคำเเท่งหนัก 1 บาท มูลค่า 18,650 บาท
    รางวัลที่ 2 Member Card 1 ปี
    รางวัลที่ 3 บัตร VIP 10 ใบ

    EVENT 2 >>>>
    หัวข้อ : วันปีใหม่, 2015, 2558
    รางวัลที่ 1 iPhone 6 สีทอง ความจุ 64 GB
    มูลค่า 28,900 บาท
    รางวัลที่ 2 Member Card 1 ปี
    รางวัลที่ 3 บัตร VIP 10 ใบ

    วิธีร่วมสนุก
    1. ถ่ายรูปกับภาพวาดภายในพิพิธภัณฑ์ โดยสื่อความหมายตาม EVENT ที่กำหนด
    2. สามารถส่งภาพร่วมสนุกได้ที่ใต้โปสเตอร์กิจกรรมใน FB/Mymintzgallary พร้อมระบุ EVENT ที่เข้าร่วม หมดเขตวันที่ 11 มกราคม 2558 เวลา 21.00 น.
    3. คณะกรรมการตัดสินภาพถ่าย ให้คุณได้ จับ iPhone 6 จกทองคำ จากเราไปเลย
    4. รอลุ้นรับของรางวัลได้เลย ประกาศผลผู้โชคดี วันที่ 19 มกราคม 2558
    ***ผู้ได้รับรางวัลต้องนำบัตรประชาชน มาแสดงเป็นหลักฐาน และจะต้องมารับรางวัลด้วยตนเอง***

    มาร่วมสนุกกันเยอะๆนะ ก๋ารออยู่

    038 424 500
    Daily 09.00 - 21.00
    Art in paradise
    78/34 Moo 9, 2nd Pattaya Road,Nongprue
    Bang Lamung, Chonburi,Thailand, 20150

    ตอบลบ
  3. เตรียมพบกับกิจกรรมดีๆต้อนรับวันสงกรานต์
    มาทายกันซิว่าเจ้าเครื่องนี้คืออะไร ???
    พัทยา Tel:038 424 500 ,085-999-4467,085-999-3374
    กรุงเทพ Tel:0 2660-9130 ,095-778-9989

    ตอบลบ