วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ท่าเรือที่เรายืนอยู่ เรือธงอะไรจะมาจอดเทียบบ้าง


จะรู้ได้อย่างไร ท่าเรือที่เรายืนอยู่ เรือธงอะไรจะมาจอดเทียบบ้าง

มีคำถามอีกอย่างหนึ่งที่ตัวผู้เขียนได้ยินเป็นประจำๆ ท่านี้(ท่าเรือที่เรายืนอยู่ตรงนี้) มีเรือธงสีเหลืองจอดมั้ยค่ะ/ครับ ? อันนี้ต้องถามผู้รู้ หรือคนคุ้นเคย เช่นพนักงานของกรมเจ้าท่า หรือผู้ที่นั่งเรือประจำ บ่อยๆ ว่าท่าเรือตรงนี้มีเรือธงสีอะไรบ้างที่เข้ามาจอดเทียบ
แต่อย่างไรก็ตามแต่ก็ยังมี เกร็ดความรู้ดีๆอย่างนึงที่ผู้เขียนอยากฝากบอกต่อๆกันไป ว่า เอ๋?? เราจะสามารถรู้ได้อย่างไร อันนี้ไม่ยากเลยจ๊ะ ให้เราแหงนมองขึ้นสูงไปอีกนิด บริเวณเกือบๆหัวเสาของโป๊ะเรือแต่ละโป๊ะ จะมีที่ให้เสียบธงอยู่ คราวนี้ถึงบางอ้อ ร้องอ๋อ ได้แล้วสิน๊ะ ตรงบริเวณหัวเสาอาจอยู่ข้างซ้ายหรือขวาก็ได้ อันนี้แล้วแต่ว่าเค้าจะเอาธงเสียบไว้ตรงข้างไหน แต่ไม่เป็นไร ยังไงไม่ซ้ายก็ขวาแหละจ้า ต้องเจอสักอันนึงน่า….
โป๊ะเรือกับสีธงประจำโป๊ะ
ธงประจำโป๊ะเรือ
 ที่หัวเสาของโป๊ะเรือ หากท่าเรือหรือโป๊ะเรือนั้นมีเรือด่วนพิเศษธงส้มมาจอดก็จะมีธงสีส้มเสียบอยู่ข้างบนเสาโป๊ะ และหากท่าเรือไหนมีเรือธงเหลืองมาจอดก็จะมีธงสีเหลืองเสียบอยู่ด้วย นั่นหมายถึง มีธงจำนวน 2 ธงแล้ว(ธงส้มและธงเหลือง)ที่เสียบหัวเสาของโป๊ะเรือ และในทางเดียวกัน หากท่าเรือหรือโป๊ะเรือนั้นๆมีธงทั้งสีส้ม ธงเหลือง และธงเขียวเสียบอยู่ นั่นแสดงว่า จะมีทั้งเรือด่วนพิเศษธงส้ม ธงเหลือง และธงเขียวมาจอดนั่นเอง
แต่ถ้าเป็นท่าเรือหรือโป๊ะเรือ ของเรือประจำทางล่ะ จะเป็นยังไง อันนี้จะไม่มีธงของเรือประจำทางหรอกจ๊ะ ชื่อเค้าก็บอกแล้วว่า เรือไม่มีธง นั่นสินะ สรุปสั้นๆและง่ายๆได้ว่า โป๊ะที่มีเรือประจำทางมาจอดนั้นจะไม่มีธงสีใดๆมาเสียบที่หัวโป๊ะเลย เว้นแต่จะมีธงชาติหรือ ธงสีเหลือง ตราพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. มาติดไว้แทน(ลักษณะเหมือนกับที่ติดไว้ที่ส่วนหัวด้านบนของเรือด่วนแต่ละลำนั่นเอง)

ให้เข้าใจไว้ว่า หากโป๊ะเรือไหนมีธงสีส้ม ธงสีเหลือง ธงสีเขียว เสียบที่หัวเสาของโป๊ะ นั่นหมายถึง จะมีทั้งเรือประจำทาง เรือด่วนพิเศษธงส้ม เรือด่วนพิเศษธงเหลือง เรือด่วนพิเศษธงเขียวเข้ามาจอด
ท่าเรือ / โป๊ะเรือไหนมีธงสีส้ม ธงสีเหลือง เสียบที่หัวเสาของโป๊ะ นั่นหมายถึง จะมีทั้งเรือประจำทาง เรือด่วนพิเศษธงส้ม เรือด่วนพิเศษธงเหลือง เข้ามาจอด
ท่าเรือ / โป๊ะเรือไหนมีธงสีส้ม ธงสีเขียว เสียบที่หัวเสาของโป๊ะ นั่นหมายถึง จะมีทั้งเรือประจำทาง เรือด่วนพิเศษธงส้ม เรือด่วนพิเศษธงเขียวเข้ามาจอด
ท่าเรือ / โป๊ะเรือไหนมีธงสีส้ม เสียบที่หัวเสาของโป๊ะ นั่นหมายถึง จะมีทั้งเรือประจำทาง เรือด่วนพิเศษธงส้ม เข้ามาจอด
ท่าเรือ / โป๊ะเรือไหนไม่มีธงใดๆ เสียบที่หัวเสาของโป๊ะ นั่นหมายถึง จะมีแค่เรือประจำทางเท่านั้นที่เข้ามาจอด นั่นหมายถึงจอดเฉพาะโป๊ะเรือ ที่ทางกรมเจ้าท่าเค้าติดป้ายบอกชื่อไว้นะจ๊ะ เพราะยังมีโป๊ะส่วนบุคคล หรือโป๊ะเรืออื่นๆอีกหลายโป๊ะ เดี๋ยวจะเหมารวมหมด แล้วจะยุ่งเหยิงไปกันใหญ่นะจ๊ะ

หมายเหตุ โป๊ะเรือบางแห่งอาจจะไม่มีธง หรือมีธงไม่ครบหรือไม่ได้ติดตั้งธงเลย อาจมาจากสาเหตุหลายๆประการ เช่น ธงอาจขาด แหว่ง เก่าขึ้นรา หรือถูกลมพัด ตกน้ำ หายไป ทำให้วิธีดูธงประจำโป๊ะแบบนี้อาจจะใช้การไม่ได้นะจ๊ะ
 
          บทความนี้พอเข้าใจถึงการดูธงที่โป๊ะเรือหรือท่าเรือ ของเรือแต่ละประเภทที่เข้ามาจอดเทียบที่ท่าเรือกันแล้ว บทความต่อไปจะมีเรื่องดีๆเรื่องไหนจาก เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat มานำเสนอกันอีก ติดตามกันต่อนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น