วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความพร้อมของชูชีพในเรือด่วน

ตำแหน่งที่เก็บของอุปกรณ์ชูชีพต่างๆ


         วันนี้เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะพามาดูข้างในเรือ ว่ามีอุปกรณ์ชูชีพอยู่ที่ตำแหน่งไหนบ้าง เผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้ไม่ต๊กกะใจ ทำอะไรไม่ถูก เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุนะจ๊ะ


ตำแหน่งติดตั้งห่วงยางชูชีพ อยู่ที่เพดานเรือด่วน
ห่วงยางชูชีพ ติดตั้งไว้ที่เพดานของเรือประจำทาง


        ภายในเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีห่วงยางชูชีพ สีแดงคาดสลับกับสีขาว จะถูกแขวนไว้ข้างบนเพดานของเรือ ตามความยาวของเรือเป็นจุดๆ ทั้งสองข้างซ้าย-ขวา


บอร์ดชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของท่าน
เบาะชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของท่าน ของเรือประจำทาง


         ด้านใต้ที่ม้านั่งของผู้โดยสารแต่ละทีนั่ง จะมีเบาะชูชีพสีส้มเสียบไว้ใต้เบาะของคนนั่งของแต่ละคน (อันนี้ของใครของมันนะจ๊ะ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ไม่ต้องไปแย่งของคนนั่งหน้า หรือคนข้างๆนะจ๊ะ ตั้งสติให้ดีๆ แล้วจะปลอดภัยจ้า) ง่ายๆแค่เราก้มลงไป แล้วดึงขึ้นมา 

วิธี เบาะชูชีพ
วิธีใช้เบาะหรือบอร์ดชูชีพ

โดยที่เบาะชูชีพจะมีคำอธิบายการใช้งานเอาไว้แล้ว(หากว่างๆ ลองล้วงขึ้นมาแล้วอ่านดูนะจ๊ะ เสร็จแล้วอย่าลืมเก็บให้เข้าที่ ที่เดิมด้วยจ้า) โดยคำอธิบายให้สอดแขนทั้งสองข้างของเราเข้ากับสายที่ผูกกับเบาะชูชีพเข้ากับอกของเรา(ลักษณะสอดแขนแล้วกอดไว้) อ้อแล้วที่ด้านหลังของเก้าอี้ตัวที่อยู่หน้าเรา จะเขียนบอกไว้ว่า "เบาะชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของท่าน LIFE FLOAT UNDER YOUR SEAT" 

บอร์ดชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของท่าน ด้านหลังที่นั่ง
ด้านหลังเก้าอี้ตัวที่อยู่ด้านหน้าเรา เขียนว่า เบาะชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของท่าน

มีภาษาอังกฤษด้วย ให้ชาวต่างชาติเค้าอ่านแล้วรู้เรื่องด้วยนะเนี่ย ว่าแต่ว่าตกลงจะเป็นคำว่า "เบาะชูชีพ" หรือ "บอร์ดชูชีพ" กันแน่เนี่ย อิอิ อันนี้คงไม่ว่ากัน ถือว่าใช้ได้ทั้งสองแหละน๊ะ


ตู้เก็บเบาะชูชีพด้านท้ายเรือ เหนือเครื่องยนต์
ตู้เก็บเบาะชูชีพด้านท้ายของเรือ เพดานเหนือเครื่องยนต์ของเรือประจำทาง


         ด้านท้ายของเรือ เพดานเรือเหนือเครื่องยนต์ จะมีที่สำหรับเก็บเบาะชูชีพ เพิ่มอีก สามารถเปิดออกได้โดยง่ายเพียงปลดกลอนทั้งสองข้างออก ก็สามารถเปิดฝา(ทิศทางลง)นำิออกมาใช้งานได้

         รู้อย่างนี้แล้วเราๆท่านๆที่นิยมโดยสารกับเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะได้มีความมั่นใจในการเดินทางมากยิ่งขึ้น เพราะทาง กรมเจ้าท่าและเจ้าของเรือด่วนเค้าค่อนข้างเข้มงวดเรื่องนี้ โดยให้ืำการตรวจเช็คอุปกรณ์ชูชีพอย่างเป็นประจำ เพื่อให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอๆ หากมีการชำรุดหรือเก่าแล้วจะทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ชูชีพใหม่ทันที

         ในคราวต่อไป ExpressBoat จะมีอะไรมาฝากชาวเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาอีก ติดตามต่อนะจ๊ะ ขอขอบคุณ ท่านผู้อ่านทุกๆท่านมา ณ ที่นี้ด้วยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น