วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แผนที่ เส้นทางเดินเรือด่วนแห่งแม่้ำน้ำเจ้าพระยา


จากบทความที่แล้ว ได้แนะนำเรือด่วนแต่ละประเภทไปแล้ว คราวนี้เรามาดูแผนที่ หรือเส้นทาง ของเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาแต่ละประเภทกันต่อ จะได้เข้าใจว่าเรือแต่ละประเภทจอดท่าไหนบ้าง เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจในการดูแผนที่ของเรือด่วนแต่ละประเภท ผู้เขียนได้เรียบเรียงขึ้นมาใหม่ โดยแยกแผนที่ของเรือแต่ละประเภทออกจากกัน ทั้งนี้เหตุและผลที่จัดทำขึ้นมาใหม่ก็เพราะว่า ผู้เขียนเองก็มักจะได้ยินผู้ที่ไม่คุ้นเคยหรือโดยสารกับเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ค่อยบ่อย แบบนานๆที ดูแผนที่เดินเรือแล้ว มักไม่ค่อยเข้าใจ บางคนจะเข้าใจไปเองแล้วพูดว่า เรือประจำทางหรือเรือไม่มีธงนั้นจะแล่นข้างซ้ายตลอด หรือบางทีก็จะเข้าใจว่า แล่นข้างใดข้างหนึ่งตลอด ส่วนเรือด่วนพิเศษธงส้มและเหลืองนั้น จะแล่นตรงกลางและข้างขวาตลอดบ้าง จึงต้องการเล่าสู่กันฟัง ว่า จริงๆแล้ว เรือแต่ละประเภทไม่ได้แล่นและจอดข้างใดข้างหนึ่งตลอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับท่าเรือของแต่ละท่าเรือ ว่าอยู่ทางด้านไหน แล้วแล่นถึงท่าไหนก่อน ท่าเล็กหรือท่าเรือขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ซึ่งจะแยกตามประเภทของเรือนั่นเอง

มาเริ่มกันที่เรือโดยสารประจำทางหรือเรือไม่มีธงนั้น จะจอดทุกท่าเรือก็ว่าได้ สังเกตุได้จากแผนที่ จะแล่นไปมาทั้งซ้ายและขวา ท่าเรือไหนถึงก่อน ก็จะแล่นไปข้างนั้นก่อน จำนวนท่าเรือประจำทางที่จอดทั้งหมด 34 ท่าเรือ ดูได้จากแผนที่นะจ๊ะ รูปดาวนั้นหมายถึงท่าเรือที่จอดจ้า
แผนที่ เรือไม่มีธง
แผนที่ เดินเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา เรือประจำทาง


ส่วนเรือด่วนพิเศษธงส้มจะแล่นแล้วจอดเฉพาะท่าขนาดกลางขึ้นไป ซึ่งจำนวนการจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่ท่าเรือ จะน้อยกว่าเรือประจำทาง จำนวนท่าเรือธงส้มที่จอดทั้งหมด 20 ท่าเรือ(เอ๋? ทำไมถึงนับจากแผนที่แล้วจอดเกิน 20 ท่าล่ะ.....อันนี้มีคำตอบจ้า แล้วจะมาเล่าให้ฟังทีหลังจ้า) ดูแผนที่ข้างล่างประกอบด้วยน๊ะ ข้อแตกต่าง ของเรือประจำทางและเรือธงส้มนั้น ตรงสะพานพระราม 5 จะจอดเทียบท่าคนละฝั่งกัน กล่าวคือ เรือประจำทางจะจอดเทียบท่าฝั่งตัวอำเภอจังหวัดนนทบุรี(ฝั่งตลาดนนท์ หรือฝั่งถนนพิบูลสงคราม หรือบางคนอาจพูดว่าฝั่งหอนาฬิกา จ.นนทบุรี อันนี้ก็แล้วแต่นะจ๊ะ) ส่วนเรือธงส้มจะจอดเทียบท่าฝั่ง ถนน นครอินทร์ (บางคนอาจเรียกว่าฝั่งวัดสังฆทาน หรือฝั่งวงเวียนพระราม 5 ก็แล้วแต่) ที่เน้นแบบนี้ เนื่องจากถ้านั่งเรือประจำทาง หรือธงส้มนั้น ถ้าจะลงฝั่งไหนควรเลือกใช้บริการ เลือกนั่งเรือให้ถูกธง เพราะว่าหากผิดฝั่งล่ะก็ แล้วจะลำบากต้องต่อรถ(สองแถวหรือ รถเมลสาย 1024 ทั้งสองแบบราคา 8 บาทจ้า)ข้ามสะพานเพื่อข้ามฝั่งกันอีก เนื่องจากแถวๆสะพานพระราม 5 ไม่มีเรือข้ามฝากนะจ๊ะ
แผนที่ เรือธงส้ม
แผนที่ เดินเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา ธงส้ม


ส่วนเรือด่วนพิเศษธงเหลืองจะแล่นแล้วจอดเฉพาะท่าขนาดใหญ่เท่านั้น ซึ่งจำนวนการจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่ท่าเรือ จะน้อยกว่าเรือด่วนพิเศษธงส้ม จำนวนท่าเรือธงเหลืองที่จอดทั้งหมด 9 ท่าเรือจ้า ดังแผนที่ข้างล่าง
แผนที่ เรือธงเหลือง
แผนที่ เดินเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา ธงเหลือง


และสุดท้ายเรือด่วนพิเศษธงเขียวจะแล่นแล้วจอดเฉพาะท่าขนาดใหญ่เท่านั้น จะคล้ายกับเรือด่วนพิเศษธงเหลือง แต่จะเพิ่มท่าเรือจากท่าน้ำนนท์ฯไปยังปากเกร็ด และการจอดจะต่างจากเรือด่วนพิเศษธงเหลือง ตรงที่จอดที่ท่าเรือสะพานกรุงธนหรือซังฮี้ ส่วนท่าเรือบางโพจะไม่จอดรับ-ส่ง (ตั้งแต่ปิดชั่วคราวท่าเรือบางโพ ธงเขียวเค้าก็มาจอดเทียบท่า ที่ท่าเกียกกาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารเรือ อย่างเราๆไงจ๊ะ) จำนวนท่าเรือธงเขียวที่จอดทั้งหมด 12 ท่าเรือนะจ๊ะ 
แผนที่ เรือธงเขียว
แผนที่ เดินเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา ธงเขียว
 
          จากบทความนี้ทางผู้เขียนหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้ที่ไม่ค่อยชำนาญในการนั่งเรือ ได้เข้าใจยิ่งขึ้น และรู้ว่าเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาแต่ละประเภทจอดท่าไหนบ้าง คำถามที่ว่า เรือด่วนธงเหลืองจอดท่าไหนบ้าง? คงจะไม่มีหรือมีน้อยลงนะจ๊ะ ในบทความต่อไป เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Express Boat Chaophraya จะมาอัพเดทเรื่องดีๆของเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา เรื่องไหน มาติดตามกันต่อนะจ๊ะ

         เพิ่มเติมเรื่องการนั่งเรือด่วนตรงสะพานพระราม 7 เรือด่วนต่างๆที่จอดเทียบท่าที่นี่ จะจอดตรงฝั่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือฝั่งวัดวิมุตยาราม หรือเรียกง่ายๆว่าฝั่ง ถนนจรัญสนิทวงศ์ รพ.ยันฮี นั่นแหละจ้า ไม่ใช่ฝั่ง ถนนพิบูลย์สงครามนะจ๊ะ(ถนนเส้นพิบูลย์ฯ จะผ่านหน้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ มจพ.) หากจะขึ้น-ลงเรือฝั่งถนนพิบูลย์ฯ แล้วละก็ให้ไปใช้ที่ท่าเรือวัดสร้อยทอง นะจ๊ะ


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากเรือด่วน

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2557 เวลา 00:07

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2557 เวลา 20:46

    ขอบคุณค่ะ ขอถามนิดนึงค่ะว่าถ้าลงท่าเรือพระรามเจ็ดแล้วจะไปยันฮีจะต้องต่อรถสายไหนไปอีกอ่ะคะ แล้วไกลจากยันฮีรึเปล่า ขอบคุณคำตอบล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 110 ค่ะ ออกจากท่าเรือเดินไปทางวัดวิมุติเลยไปหน่อยนึง อู่รถเมล์สาย 110 อยู่ตรงนั้น หรือจะเดินเลยมาอีกจนถึงเซเว่นขึ้นได้ทุกสายค่ะแต่เดินไกลหน่อย ป้ายยันฮีคือป้ายถัดไปจากป้ายเทคโนพระรามหก

      ลบ
    2. 110 ค่ะ ออกจากท่าเรือเดินไปทางวัดวิมุติเลยไปหน่อยนึง อู่รถเมล์สาย 110 อยู่ตรงนั้น หรือจะเดินเลยมาอีกจนถึงเซเว่นขึ้นได้ทุกสายค่ะแต่เดินไกลหน่อย ป้ายยันฮีคือป้ายถัดไปจากป้ายเทคโนพระรามหก

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2562 เวลา 07:54

      เดินจากท่าเรือหรือไม่ก็นั่งวินไปขึ้นป้ายรถเมล์ นั่งถนนจรัญ แล้วนั่งรถเมล์ 203 ผ่านหน้ายันฮี

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 กรกฎาคม 2557 เวลา 08:33

    จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นั่งเรือด่วนมาสี่พระยามีไหมค่ะ

    ตอบลบ
  4. ทำไมยกเลิกท่าบิ๊กซีราษฎร์บูรณะของสายสีเหลืองละครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2559 เวลา 17:46

    เข้ามาหาท่าจอดเรือด่วน
    ไม่เข้าใจเลยครับ อาจต้องเรียนต่ออีกและ
    ขนาดของตัวอักษร ต้องดูจอ4*6ฟุต
    ล้อเล่น นะครับผมผ่านทางมา ภาพสวยคับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2560 เวลา 15:12

    ขอถามว่าจะไปวัดราชผาติการาม ขึ้นเรือจากท่าช้างมาลงที่ท่าสะพานกรุงธนได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  7. ท่าเรือราษฎร์บูรณะยังเปิดบริการอยู่มั้ยคะ

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณมากค่ะ มีประสบการณ์มากค่ะ

    ตอบลบ