วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ช่วงนี้น้ำขึ้น ให้เดินทางก่อนเวลา 10-15 นาที

ช่วงนี้น้ำขึ้น ให้ผู้ที่โดยสารเรือด่วนออกเดินทางก่อนเวลานิดนึง


        ช่วงนี้ฝนตกบ่อยและบางวันตกหนักซะด้วยสิ ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงเรื่อย ท่านผู้ที่โดยสารด้วยเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา เวลาจะออกไปทำงานควรออกก่อนเวลาปรกติสัก 10-15 นาทีนะจ๊ะ เพราะว่าน้ำหนุนขึ้นสูง ทำให้ทางบริษัทเรือด่วนฯ กำหนดให้บางช่วงบางจุด ให้ขับขี่เรือด้วยความระมัดระวัง และให้ขับช้าๆในช่วงบริเวณจุดเสี่ยง เช่น ใกล้เขตชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ไม่ต้องแปลกหรือสงสัยนะจ๊ะ ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น หากแล่นเรือไวเกินไปจะทำให้คลื่นไปกระทบกับบ้านที่อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำ พังและเสียหายได้ จึงมีผลทำให้ใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นควรวางแผนการเดินทางล่วงหน้าหน่อยนะจ๊ะ

ประกาศจากเรือด่วน น้ำขึ้นสูงให้ลดความเร็วเรือลงก่อนจอดเทียบท่า และให้เดินเรือกลางแม่น้ำ
ประกาศเรือด่วน ให้ลดความเร็วเรือลงก่อนจอดเทียบท่า

        สำหรับการขึ้นหรือลงเรือให้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เนื่องจากฝนตกทำให้พื้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นของท่าเรือ สะพานข้ามไปยังโป๊ะ พื้นของเรือ เปียกแฉะ อาจทำให้หกล้มหรือลื่นได้ ก่อนการเดินขึ้น-ลงเรือต้องให้มั่นใจเสียก่อนแล้วค่อยก้าวเท้าออก ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ควรวิ่งเป็นอย่างยิ่ง หากไม่มาทันเรือจริงๆ รอลำต่อไปก็ได้จ้า จะได้ปลอดภัย เพราะไม่คุ้มเลยหาก ลื่นหรือพลัดตกน้ำไป คงไม่ดีแน่นอน ขอบอกว่าอันตรายนะจ๊ะ ที่ใต้น้ำ ไหลเชี่ยวแรงมาก

        มีร่มสักอันก็น่าจะดี เพราะระหว่างยืนรอเรือ หรือ ยืนรอให้ผู้โดยสารที่อยู่ภายในเรือก้าวออกมาจากเรือ(ขึ้นเรือ) นั้นคงเปียกฝนแน่ๆถ้าไม่มีร่ม ควรยืนกางร่มไปก่อน จนกว่าจะได้ลงเรือค่อยเก็บร่มนะจ๊ะ และก็ไม่ควรถือของพะรุงพะรังมาก เดี๋ยวจะวุ่นวายและเกะกะทั้งเราและผู้โดยสารท่านอื่นเค้าจ้า เมื่อเข้าไปอยู่ในเรือแล้วก็ให้เดินเข้าไปข้างในหรือยืนหลบๆก่อนนะจ๊ะ ไม่ควรไปยืนเกะกะคนอื่นเค้านะจ๊ะ เพื่อคนที่เข้ามาหลังจากเรา จะได้เข้ามาได้อย่างปลอดภัย (ดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยจ้า รักกันๆคนไทยด้วยกัน) โดยเฉพาะเวลามีผู้โดยสารเยอะๆ ทำให้การเดินเข้า-ออกเรือค่อยข้างลำบาก 

        หรือไม่ก็ใช้เสื้อกันฝนก็เข้าท่าดีนะเนี่ย เอาแบบกระชับเข้ารูปนิดนึง จะได้ไม่ถูกลมพัดสะบัดน้ำไปถูกคนข้างๆจ้า และก่อนจะออกจากเรือก็เตรียมพร้อมสำหรับที่จะกางร่ม เมื่อเรือจอดเทียบท่าสนิทดีแล้วค่อยก้าวออกจากเรือ จากนั้นจึงค่อยกางร่มนะจ๊ะ ปลอดภัยและก็ไม่เปียกด้วย

        ระหว่างนั่งเรือที่กำลังแล่นฝ่าฝนที่กำลังตกนั้น อาจมีละอองน้ำจากฝนกระเด็นถูกบ้าง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ริมๆทั้งสองข้างของเรือ นี่ข้อแนะนำเลยนะจ๊ะี ควรอยู่บริเวณกลางๆเรือนะจ๊ะ กลางทั้งความยาว กลางทั้งความกว้าง ค่อนๆท้ายนิดนึง ตำแหน่งกำลังดี ไม่ถูกน้ำฝนกระเด็นแน่นอนจ้า สำหรับผู้ที่อยู่ด้านข้างหรือริม ก็ให้ปลดผ้ายางกันสาด(เกี่ยวกับตะขอเอาไว้)ลงมานะจ๊ะ ป้องกันน้ำฝนและน้ำที่กระเด็นจากภายนอกได้เป็นอย่างดีจ้า

        ช่วงนี้ต้องติดตามข่าวสารและใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือด้วยนะจ๊ะ... ไม่แน่ ดีไม่ดี หากน้ำยังขึ้นสูงเรื่อยๆ ทางเรือด่วนอาจต้องลดจำนวนเที่ยวเรือและหยุดวิ่งไปในที่สุด(เหมือนปีที่แล้ว 54 ไงจ๊ะ) คงต้องหันมาใช้บริการรถเมลแล้วแหละ แบบนั้นคงแย่เลยต้องไปเจอกับรถติด เหมือนเคย....

ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นสูง ขุ่นด้วย
ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นสูง

        ขอขอบคุณผู้ที่โดยสารเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาทุกท่านที่ทำให้ข้าพเจ้าได้เขียนเรื่องราวหลายๆอย่างมา ณ ที่นี้

        อัพเดท 26/9/55 เพิ่มเติมจ้า ช่วงนี้(2-3 วันที่ผ่านมา)น้ำลงแล้วนะจ๊ะ น้ำลดลงไปเยอะเหมือนกัน หากฝนไม่ตกหนักจริงๆ คงจะไม่กลับมาขึ้นอีกรอบเป็นแน่ น่าจะสบายใจกันได้ไม่มากก็น้อย ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเราคนไทยและคนที่พักอาศัยใกล้ริมแม่น้ำ ก็คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร แล้วจะมาอัพข้อมูลให้เรื่อยๆนะจ๊ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น