วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ฝนตกหนัก แม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นเยอะจัง

ไฉนนั่งเรือผิดธงเนี่ย?


        ช่วงหน้าฝน ฝนนี่ก็ตกแทบทุกวัน และชอบจัง...น๊ะ ตกมาได้ในเวลาใกล้ๆเลิกงาน วันนี้ก้อเป็นอีกหนึ่งวันที่ฝนตกตอนเลิกงานพอดี ผู้เขียนเองรีบคว้าร่มในกระเป๋า รีบรุดไปที่ท่าเรือปิ่นเกล้าอย่างไว อันนี้ต้องรีบหน่อยเดี๋ยวไม่ทันเรือประจำทาง ร่มอันน้อยๆแถมใกล้จะพัง เล่นเอาซะเปียกฝนไปเลยอ่ะ แต่ก็พอทนไม่มากพอ พอถึงท่าเรือ โชคดีอะไรจะปานนี้ เรือแล่นมาพอดี เข้ามาจอดเทียบท่า ผู้เขียนก็เลยรีบไปลงเรือ พร้อมกับไม่ลืมที่จะเตรียมตังค์สำหรับจ่ายให้กระเป๋าเรือ 12 บาท(พอดี)ถือไว้ในมือ.....แล้วเรือก็แล่นออกไปจากท่าเรือปิ่นฯ อย่างสบายใจ แต่เอ๋??? ไง๋แล่นผ่านท่าเรือพระอาทิตย์ล่ะ แย่แล้ว.....นี่เรามาอยู่ในเรือธงอะไรเนี่ย??? ตอนนี้มีอยู่ในใจ 2 ธง ไม่เขียวก็เหลืองแหละน่า พี่กระเป๋าเรืออยู่ไหนเนี่ย นี่ถ้าจ่ายตังค์ค่าโดยสารเรือ 12 บาทที่อยู่ในมือไปล่ะก็ คงจะหน้าแตก จนหมอไม่รับเย็บเป็นแน่เลย คิคิ เพราะมั่นใจมาก...ว่าเป็นเรือประจำทาง ...พลาดจนได้....

เรือด่วนพิเศษธงเขียว กำลังแล่นท่ามกลางสายน้ำปริมาณเยอะ
เรือด่วนพิเศษธงเขียว แล่นท่ามกลางสายน้ำเยอะและขุ่น

        จากนั้นท่าพระราม 8 ก็ไม่จอด มาลุ้นต่ออีกจะจอดท่าเรือเทเวศน์ไหมเนี่ย โอเคเข้าจอดเทียบท่า ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่านั่งเรือธงสีอะไรมา ฝนก็ตกหนักเรื่อยๆ แทบมองไม่เห็นริมฝั่งแม่น้ำ คิดในใจ อื่ม...ท่าต่อไปรู้แน่ เพราะท่าต่อไปนั่นคือ ท่าเรือซังฮี้ เพราะว่าหากเป็นเรือ ธงเขียวจะจอดที่ท่านี้ หากเป็นธงเหลืองจะไม่จอด และธงส้มนั้นตัดไปได้เลย เพราะธงส้มจะจอดที่ท่าพระอาทิตย์ (นี่ประสบการณ์ล้วนๆ...นั่งเรือผิดยังขี้คุยอีกแนะ ) ชัดเลย...แล่นผ่านสะพานซังฮี้ไปเฉยเลย นี่เราอยู่ในธงเหลืองหรือเนี่ย??? Oh แม่เจ้า !!! ต้องจ่ายตังค์เพิ่มอีก 8 บาทให้ครบ 20 บาท(ปรกติหากเป็นเรือประจำทางจ่ายเพียงแค่ 12 บาทเอง ) โอเค ยังพอไหวไปขึ้นเรือที่สะพานพระราม 7 ดีกว่า ค่อยไปต่อเรือประจำทางที่นั่นแหละ ยังดีที่ไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีก

        ระหว่างรอเรือประจำทางที่พระราม 7 (ฝั่งการไฟฟ้าฯ ถนนจรัญฯ) ฝนเริ่มซาลงแล้ว ก็สังเกตุเห็นอะไรหลายๆอย่าง โห...ทำไมเหตุการณ์คล้ายๆ ปีที่แล้วจัง น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเยอะมาก ห่างจากระดับน้ำที่ท่วมของปีที่ผ่านมาแค่ประมาณ เมตรเดียวเอง(ที่ท่าเรือสะพานพระราม 7 จะมีระดับน้ำที่ท่วมปี 2554 บอกไว้ด้วย) จากเดิมระยะห่างร่วมๆ 2.5-3 เมตร สงสัยจะเอาไม่อยู่อีกแล้ว และบางที่ก็เริ่มสูบน้ำลงแม่น้ำกันแล้ว คล้ายๆปี 54 เป๊ะเลย ผักตบชวาก็เยอะแยะเต็มไปหมด รวมถึงขยะด้วย 

ป้ายบอกระดับน้ำท่วมปี 2554 ที่ท่าเรือสะพานพระราม 7
ระดับน้ำท่วมปี 2554

        ตอนเช้าที่นั่งเรือมาจอดเทียบท่าพิบูลย์สงคราม 1 (ใกล้ๆโรงเรียนสตรี นนทบุรี) สะพานที่เชื่อมต่อระหว่างโป๊ะกับท่าเรือน้ำเริ่มท่วมสะพานบางช่วงแล้วแหละ ใครที่เดินข้ามไปมาต้องคอยถอดรองเท้ากันให้วุ่น ลุยน้ำข้ามสะพาน ตอนเย็นก็ยังเหมือนเดิม พอมาถึงที่วัดตึก อีกแล้วน้ำเร่มเจิ่งบริเวณสะพานเชื่อมต่อโป๊ะอีกแล้ว ใกล้เคียงปีที่แล้วจัง เพราะก่อนที่น้ำจะท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ ก็เริ่มจากเหตุการณ์แบบนี้แหละน๊า

ปริมาณน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เยอะมาก และขุ่นอีกต่างหาก
ปริมาณน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา

        ด้วยความสงสัยพอกลับมาถึงบ้านเก็บข้าวของให้เรียบร้อย ก็แวะไปวัดตึกอีกรอบ โห... น้ำขึ้นเยอะกว่าเดิมซะอีก แถมยังซึมเข้ามาในวัดอีก สงสัยจะเข้ามาทางท่อระบายน้ำ นี่ถ้าเป็นปีที่แล้วนะ หากมีเหตุการณ์แบบนี้นับถอยหลังได้เลยไม่เกิน 1 เดือนท่วมแน่นอน

        บ่นมาซะยืดยาว....เอาน่าแค่บอกเล่าให้ระวังตัวกันเท่านั้นเองจ้า ไม่ต้องไปตกใจอะไรมากมายหรอก เตรียมๆตัวไว้บ้าง เผื่อฉุกเฉินก็พอจ้า ยังไงๆแล้วคนไทยทุกๆคนต้องปลอดภัยแน่นอน รวมทั้งผู้ที่โดยสารเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีน้ำท่วม อีกต่อไปจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น