วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ข้อควรระวังระหว่างการรอเรือจอดเทียบท่า

ข้อปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารทุกท่านที่กำลังรอเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา

การยืนรอเืรือจอด

ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่โดยสารด้วยเรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ควรปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยจ้า

1. ห้ามยืนบนโป๊ะเลยแถบเส้นเหลือง(เหมือนรอรถไฟฟ้าเลยง่ะ ) ที่มาที่ไปของข้อห้ามข้อนี้ก็คือ เมื่อเรือกำลังจะจอดเทียบท่า เด็กท้ายเรือหรือพนักงานประจำเรือหรือช่างเครื่อง ต้องทำการคล้องเชือกซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่แถบสีเหลือง อาจเกิดอันตรายได้หากเราไปยืนเกะกะ หรือขวางการคล้องเชือก เพราะการจอดเรือจะใช้ระยะเวลาและไม่ง่ายเหมือนการจอดรถยนต์
ไม่ควรยืนเกินล้ำแถบเส้นสีเหลืองของโป๊ะเรือ
ระหว่างรอเรือจอดเทียบท่า ไม่ยืนเกินล้ำเส้นสีเหลือง

2. ห้ามยืนบนโป๊ะ เกินจำนวนที่เค้าเขียนบอกไว้ หากเกินน้ำหนักที่โป๊ะจะรับน้ำหนักได้ อันตรายอาจทำให้โป๊ะล่มได้ หากมีคนรอบนโป๊ะมากเกินไป ควรรออยู่บนท่าเรือจะดีกว่า ไม่ต้องรีบก็ได้จ้า

3. ระหว่างการรอเรือบนโป๊ะ ควรหาที่จับยึดให้แข็งแรง สำหรับข้อนี้อาจมีคลื่นจากเรือลำอื่นที่แล่นไป-มา หรือคลื่นจากเรือลำที่กำลังจะจอดเทียบท่า อาจทำให้โป๊ะเรือโยกหรือโคลงได้ หากเผลอหรือไม่อยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมอาจทำให้พลัดหล่นจากโป๊ะได้

4. ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา อย่าเผลอ อย่าง่วงวูบหลับไปล่ะ เหตุผลคล้ายกับข้อ 3 อาจทำให้ร่วงหล่นจากโป๊ะได้

5. หากมีเด็กหรือคนชรา อย่าปล่อยให้ยืนตามลำพัง เด็กๆหรือคนชราควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครอง เพื่อความปลอดภัย

6. อย่ายืนตรงบริเวณรอยต่อของทางขึ้นลง หรือรอยต่อที่ขยับเลื่อนไปมาได้ อันตรายอาจ หนีบหรือทับเท้าได้ เมื่อมีคลื่นกระทบกับโป๊ะเรือ ส่วนรอยต่อต่างๆจะขยับไป-มา หากเราเอาเท้าหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายอยู่บริเวณนั้นอาจทำให้ถูกหนีบเป็นอันตรายได้

7. เก็บสิ่งของที่คาดว่าจะร่วงตกง่ายให้เรียบร้อย สิ่งของต่างๆหรือของมีค่าควรทำการเก็บให้ซะเรียบร้อย ไม่ร่วงหล่นลงน้ำได้ง่าย เพราะหากร่วงลงไปในน้ำคงจมและเอากลับคืนมาได้ยาก

8. หากเรือยังไม่มาไม่ควรไปยืนรอบนโป๊ะเรือ เนื่องจากที่โป๊ะเรือจะโยกเยกตลอดเวลา อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

รอเรือที่บนท่าเรือเทเวศน์
หากเรือยังไม่มา ไม่ควรยื่นรอเรือบนโป๊ะ

9.หากลงเรือไม่ทันจริงๆ ไม่ควรวิ่ง หรือกระโดดเข้าเรือนะจ๊ีะ อันนี้หากพลาดขึ้นมาอาจลื่นล้มหรือตกน้ำได้นะจ๊ะ รอลำใหม่ดีกว่าจ้า หรือออกก่อนเวลา(เผื่อเวลาไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินบ้าง)

        ปรกติแล้วสำหรับโป๊ะเรือขนาดกลางขึ้นไปจะมีเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่ายืนอยู่ประจำโป๊ะเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้น-ลง รวมถึงระหว่างรอเรือและตอบข้อซักถาม ข้อสงสัยจากผู้ที่จะโดยสารด้วยเรือ หากใครที่ไม่แน่ใจเรื่องใดสามารถเข้าไปสอบถามได้นะจ๊ะ ไม่ต้องกลัว หรือเขินล่ะ เดี๋ยวจะนั่งเรือผิดแล้วจะแย่นะจ๊ะ พี่ๆเค้าใจดีกันทุกๆคนนะจ๊ะ ให้คำปรึกษาได้ฟรีจ้า ไม่คิดตังค์ นอกเหนือจากคนไทยแล้วพี่ๆเค้ายังสามารถตอบข้อสงสัยจากชาวต่างชาติได้ด้วยนะจ๊ะ แหม เดี๋ยวนี้พี่ๆเค้าเก่งภาษากันทุกๆคนเลยจ้า จะได้รณรงค์การท่องเที่ยวไปในตัว ฝรั่งจะได้มั่นใจกลับมาเยี่ยมเยือนประเทศเราใหม่ในโอกาสต่อๆไป

         ตอนนี้ยังอยู่หน้าฝนอยู่เลย การใช้บริการกับเรือด่วนควรใช้ความระมัดระวังมากขึ้นนะจ๊ะ และก็ช่วงนี้โรงเรียนหลายๆที่เริ่มปิดเทอมไปบ้างแล้ว ทำให้เรือต่างๆมีจำนวนผู้โดยสารน้อยลงไม่มากเหมือนตอนเปิดเทอม ไม่ต้องแปลกใจนะจ๊ะว่าทำไมเรือถึงได้โล่งจัง 

         อ้ออีกเรื่องหนึ่งมีผู้คนสงสัยว่าเรือธงเขียวมีบริการในวันเสาร์ อาทิตย์ไหม ?  คำตอบ ยังไม่มีวิ่งหรือแล่นในวันเสาร์ อาทิตย์หรอกจ้า วันเสาร์จะมีแค่เรือธงเหลืองช่วงเช้าๆถึงประมาณ 8 โมงเองจ้า ที่เหลือนอกจากนั้นจะมีเรือธงส้มให้บริการตลอดทั้งวันจ้า แต่ระยะเวลาการรอ อาจรอนานกว่าวันปรกตินิดหนึ่งจ้า ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เรือด่วนแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา Chaophraya Express Boat

วันเสาร์ วันอาทิตย์ มีให้บริการเฉพาะเรือด่วนธงส้ม
บริการด้วยเรือด่วนธงส้มจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น